643 Lượt xem

Xe buýt là phương tiện di chuyển phổ biến tại Nhật Bản, đặc biệt là đối với học sinh sinh viên. Để giúp các bạn du học sinh dễ dàng hòa nhập và sử dụng phương tiện này một cách hiệu quả, Phòng vé ANA Nippon Airways sẽ chia sẻ một số hướng dẫn khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Tại sao nên sử dụng xe buýt tại Nhật Bản?

Nhắc đến Nhật Bản, người ta thường nghĩ đến hệ thống tàu điện ngầm hiện đại. Tuy nhiên mạng lưới này thường xuất hiện tại các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka. Để di chuyển đến những vùng nông thôn, làng mạc hay những khu vực ngoại ô, sử dụng xe buýt sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Hơn nữa, du lịch bằng xe buýt cũng là một cách thú vị để bạn ngắm nhìn toàn cảnh ở Hyogo, Hokkaido, Tohoku, Kanto… hay bất cứ đâu. Vì vậy, xe buýt là phương tiện được nhiều du học sinh, thực tập sinh lựa chọn.

Cách sử dụng xe buýt ở Nhật Bản

Cách đón xe tại điểm buýt

Các trạm xe bus đều có ghi rõ hướng đi, các bạn có thể tra thời gian và hướng đi để đứng đúng trạm và đúng tuyến. Khi bạn thấy xe bạn hãy giơ tay vẫy ra hiệu rồi lên xe.

Cách lên xe buýt

Hành khách khi lên xe buýt có thể lên cửa trước hoặc sau. Khi lên xe, bạn hãy lấy vé từ máy ngay bên trong.

Màn hình điện tử trên xe buýt sẽ cho bạn biết điểm dừng tiếp theo. Tại các điểm, màn hình có thể hiển thị bằng tiếng Anh, tiếng Trung, v.v., nhưng nhiều xe buýt thì không có. Nếu bạn không chắc mình có lên đúng tuyến hay không, hãy hỏi/ このバスは ABCに 行きますか (xe buýt này có đến điểm ABC không)?.

Cách xuống xe buýt

Khi xe gần đến điểm dừng, bạn hãy nhấn nút đèn đỏ hoặc đèn vàng gần chỗ ngồi. Hành động này nhằm thông báo người lái xe rằng xe buýt cần dừng lại.

Phương thức thanh toán vé xe buýt tại Nhật Bản

Thanh toán tiền xe buýt tại Nhật Bản
Thanh toán tiền xe buýt tại Nhật Bản

Thanh toán bằng tiền mặt

Khi bước lên xe, ngay cửa xe sẽ có 1 máy phát hành số trạm. Bạn lấy đúng số trạm của mình và trả tiền như bảng giá quy định.

Lưu ý: Các máy thanh toán sẽ không trả lại tiền thừa. Tuy nhiên, trên xe có hệ thống đổi tiền lẻ bên cạnh tài xế. Bạn chỉ việc cho tiền vào hệ thống, tiền sẽ tự đi ra. Nhưng bạn chỉ có thể đổi 500 yên và 1000 yên thôi nhé.

Thanh toán bằng ID card và thẻ thanh toán trước

Bạn có thể mua thẻ ở các trạm. Tùy từng nơi, chi phí thanh toán có thể là 1000, 2000 hay 3000 Yên. Trên xe có một máy nhấp nháy gọi là Paspy Card, khi bạn cho thẻ ID vào, máy sẽ rà thẻ và tự trừ tiền của bạn khi xuống xe.

Thanh toán bằng vé xe có mệnh giá cố định

Giống như thanh toán bằng tiền mặt. Nếu bạn có một vé với mệnh giá 100 yên dùng cho đi xe bus, khi xuống trạm số tiền là 150 yên thì bạn sẽ cho 1 vé 100 yên kèm 50 yên vào máy tính tiền.

Một số quy tắc ứng xử của người Nhật trên xe buýt

Sống tại Nhật Bản, bạn luôn phải tìm hiểu các nguyên tắc khi sử dụng phương tiện công cộng. Bao gồm các quy tắc khi đi xe đạp tại Nhật, quy tắc ứng xử trên tàu điện ngầm, tàu shinkansen và ứng xử trên xe buýt đúng chuẩn. Dưới đây là các lưu ý chi tiết khi sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển.

Trật tự và lịch sự

Xe bus ở Nhật rất yên lặng. Bạn không nên làm ồn. Khi xuống xe chỉ cần bấm chuông và ngồi chờ xe dừng rồi hãy xuống nhé.

Khi cần thiết phải nói chuyện điện thoại, hãy nói nhỏ nhẹ và ngắn gọn tránh gây ảnh hưởng cho những người xung quanh.

Bạn tránh mang các thực phẩm có mùi tanh, rượu lên xe buýt. Mặc dù hệ thống tuần hoàn của xe hoạt động thường xuyên trao đổi không khí với bên ngoài xe nhưng mùi hôi vẫn tràn vào và khiến nhiều người khó chịu.

Chỗ để hành lý

Hầu hết các xe buýt đều có quy định về kích thước và trọng lượng hành lý có thể để trong cốp xe. Tổng 3 chiều dài + rộng + cao không quá 120cm và trọng lượng tối đa 10kg.

Nếu bạn muốn mang theo hành lý lớn, hãy hỏi trước với công ty xe buýt để tránh phải để lại hành lý.’

Không hút thuốc trong xe

Không chỉ ở Nhật Bản mà hầu hết các nước đều quy định cấm hút thuốc trong xe. Khói thuốc không chỉ ảnh hưởng sức khỏe tới mọi người mà còn gây nguy hiểm cho an toàn xe. Nếu bạn muốn hút thuốc, bạn có thể xuống khi vực cho phép trong giờ giải lao.

Các ứng dụng tra cứu xe buýt tại Nhật Bản

Yahoo Japan

Là ứng dụng số 1 giúp bạn tra cứu thông tin xe buýt/tàu điện tại Nhật Bản. Ngoài các tính năng cơ bản, ứng dụng có nhiều ưu điểm nổi bật như thông báo tình trạng tắc nghẽn hoặc chậm tàu.

Ứng dụng Yahoo Japan tra tuyến xe buýt Nhật Bản
Ứng dụng Yahoo Japan tra tuyến xe buýt Nhật Bản

Ekisupa-ato 

Ứng dụng hiển thị kết quả các tuyến đường nhanh nhất và rẻ nhất. Ekisupa-ato có thể giúp bạn hẹn thông báo khi đến ga và các tuyến xe buýt chính tại các khu đô thị. Ưu điểm của ứng dụng là giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng.

Ứng dụng Ekisupa-ato 
Ứng dụng Ekisupa-ato

Norikae MAP Navi

Với  Norikae MAP Navi, bạn chỉ cần lựa chọn mục muốn tìm kiếm, các những thông tin về địa chỉ sẽ hiện ra. Điểm nổi bật của ứng dụng là tính năng hiển thị bản đồ bản đồ 3D các tuyến đường khi di chuyển bằng xe buýt hay đi bộ. Điều này giúp người dùng dễ dàng xác định được vị trí và phương hướng.

Ứng dụng Norikae MAP Navi
Ứng dụng Norikae MAP Navi

Google map

Google Map là ứng dụng thuận tiện có thể sử dụng bất cứ đâu. Bạn chỉ cần nhập điểm đến và điểm khởi hành, ứng dụng sẽ gợi ý cho bạn có tuyến buýt phù hợp. Tuy nhiên những thông tin về giá vé có thể không được chính xác như các ứng dụng trên.

Google map tra cứu tuyến xe buýt Nhật Bản dễ dàng
Google map tra cứu tuyến xe buýt Nhật Bản dễ dàng

Đặt vé máy bay đi Nhật Bản tại Đại lý ANA Nippon Airways

Bài viết hướng dẫn chi tiết cách đi xe buýt tại Nhật bao gồm cách sử dụng xe buýt, cách thanh toán, ứng xử trên xe buýt và các ứng dụng tra cứu tuyến xe. Trải nghiệm các phương tiện giao thông công cộng tại Nhật bằng cách đặt vé máy bay tại đại lý của chúng tôi. Dù quý khách muốn mua vé, mua thêm hành lý, hoàn đổi vé máy bay ANA Nippon Airways, đặt phòng khách sạn… chúng tôi đều có thể đáp ứng một cách nhanh chóng. Hãy để Đại lý ANA Nippon Airways đồng hành cùng bạn, giúp bạn có chuyến đi ý nghĩa!

Gọi điện Chat Zalo